สมัครมหาวิทยาลัยประเทศอังกฤษ มีหลักการอย่างไร


Undergraduate - ปริญญาตรี
(หลักสูตร ปริญญาตรี ระยะเวลาเรียน 3 ปี)

ก่อนอื่นเลย น้องๆต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของคณะ /สาขาหรือไม่ เช่น คะแนนตอนจบมัธยมปลายคะแนนภาษาอังกฤษ ความรู้พื้นฐานในคณะ/สาขาที่ต้องการ หากยังไม่ผ่านทางมหาวิทยาลัยจะมี หลักสูตรการเรียนปรับพื้นฐานของคณะที่เราสนใจ เรียกว่า Foundation Course เป็นใช้เวลาเรียน หลักสูตรนี้ 1 ปี ระหว่างที่เรียนน้องๆสามารถสมัครปริญญาตรีได้โดยผ่านทาง www.ucas.com เพราะ UCAS เป็นเหมือนส่วนกลางในการรับนักศึกษาเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยแทบทุกแห่ง ถ้าเกิดมีข้อสงสัยให้อีเมลติดต่อคณะที่เรียนโดยตรงก่อนก็ได้ กรณีจบอินเตอร์มาจะมีการสมัครที่แตกต่างกัน


สมัครมหาวิทยาลัย ประเทศอังกฤษ มีหลักการอย่างไร


ขั้นตอนการเตรียมเอกสารประกอบการสมัคร มหาวิทยาลัย ประเทศอังกฤษ เมื่อเลือกคอร์สได้แล้ว อ่านทำความเข้าใจคอร์สนั้นๆ สังเกตแถบเมนูบนเว็บไซต์จะมีให้กรอกรายละเอียดขอ Prospectus หรือหนังสือแนะนำมหาวิทยาลัย คอร์สต่างๆชีวิตการเป็นอยู่ ส่งตรงถึงบ้าน ที่สำคัญฟรีอีกด้วย หลังจากเลือกคณะและมหาวิทยาลัยได้คร่าวๆ แล้ว เตรียมตัวสมัครได้เลยสมัครหลายมหาวิทยาลัยได้ แต่ไม่แนะนำให้เกิน 3 แห่ง 


ขั้นตอนการสมัคร

เริ่มต้นด้วยการเข้าไปลงทะเบียน (Register) ตามลิงก์สมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยหาคำว่า Apply Online หรือ Apply now


กรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ส่วนนี้อยู่ในใบสมัครทั้งหมด


เตรียมเอกสารประกอบการสมัคร ดังนี้

① ใบสมัคร (Application) ออนไลน์กรอกให้ครบทุกช่องใส่ตัวพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ตามความเหมาะสม

② ใบแสดงผลการศึกษา (Transcript)

 หากเกรดเทอมสุดท้ายยังไม่ออก สามารถใส่เกรดที่คาดว่าจะได้จบไปก่อนได้

③ Statement of Purpose (SOP) 

เขียนเหตุผลทำไมถึงต้องการเรียนคณะนี้ พร้อมเล่าประสบการณ์ที่น่าสนใจ ตรงนี้ต้องพยายามทำให้แตกต่างจากผู้สมัครท่านอื่น ควรระบุถึงวิชาในคอร์สที่น้องๆ สนใจ ทั้งนี้ควรอ่านคำถามจากทางคณะ/ มหาวิทยาลัย ด้วยว่าถามอะไรบ้างจะได้ตอบได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

④ ประวัติส่วนตัว (CV)

เขียนประวัติ ประสบการณ์ ตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่ ตอนเรียนจนกระทั่งทำงาน

⑤ เอกสารประกอบการสมัครอื่นๆ เช่น
▸ คะแนน IELTS/TOEFL

ถ้ายังได้ไม่ถึงเกณฑ์ จะส่งไปก่อนก็ได้ถ้าทางโน้นพิจารณารับเราจะระบุเป็นเงื่อนไขไว้ก่อน (Conditional Offer) แล้วสามารถยื่นคะแนนเมื่อผ่านทีหลังหรือมาเรียนคอร์สภาษาอังกฤษก่อนเปิดเทอม (Pre-sessional Course) ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดเมื่อผ่านแล้วจึงสามารถเข้าเรียนตามคณะที่สมัครได้

▸ เอกสารรับรอง (References)

เลือกอาจารย์ที่รู้จักเราเป็นอย่างดีและคาดหวังว่าจะเขียนรับรองให้น่าเชื่อถือจนมหาวิทยาลัยไม่ลังเลที่จะเลือกรับเราเข้าศึกษาหลักฐานนี้ต้องติดตามด้วยว่าผู้เขียนส่งถึงรึยัง

 


ปัจจุบันการสมัคร ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นวิธีที่ใช้งานอย่างแพร่หลายใช้กันเกือบทุกมหาวิทยาลัย ของประเทศอังกฤษมี 2 วิธี คือ
★ กรอกสมัครเองผ่านหน้าเว็บไซต์
★ สมัครผ่าน เอเจนท์ เรียนต่อประเทศอังกฤษ 

สนใจทักมาคุยกันจ้า  



ติดต่อเรา





สอบถามข้อมูล

061-432-4575

ทักไลน์มา หรือ คลิกด้านล่าง เพื่อกรอกรายละเอียดให้เราติดต่อกลับ
กรอกรายละเอียด