เดินทางด้วยรถสาธารณะ ประเทศอังกฤษ


รถไฟ National Rail ประเทศอังกฤษ
เป็นเครือข่ายรถไฟอังกฤษ ที่มีเส้นทางวิ่งบริการทั่วสหราชอาณาจักร แต่ในลอนดอนเองมีสถานีของรถไฟ National Rail หลาย10 สถานี แต่ที่เป็นสถานีหลัก (London Terminal Station) มีอยู่ 11 สถานี โดยทั้งหมดเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดิน หากเดินทางในโชน 1-6 ในลอนดอน สามารถใช้บัตร์ Oyster หรือ Travelcard จ่ายค่าโดยสารได้แต่หากจะไปยังเมืองอื่นเช่น Oxford, Cambridge, Liverpool, Man-chester, Bath เป็นต้นจะต้องซื้อตั๋วแยกต่างหาก โดยสามารถซื้อได้จากเคาน์เตอร์ที่สถานีหรือใช้ Bit Rail Pass ซึ่งค่าโดยสารจะขึ้นอยู่กับระยะทาง

รถไฟใต้ดิน (Tube) ประเทศอังกฤษ
ลอนดอน ถือว่าเป็นเมืองแรกของโลกที่มีการสร้างและเปิดใช้รถไฟใต้ดินมาตั้งแต่กว่า 100 ปีปัจจุบันมีสถานีถึงเกือบ 300 แห่ง โดย ชาวลอนดอนจะเรียกรถไฟใต้ดินว่า Tube ปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งหมด 10 กว่าสาย โดยโชน 1 และ 2 ครอบคลุมย่านใจกลางเมือง ค่าโดยสารจะแต่กต่างตามโซน และระยะทางช่วงเวลา  

โดยช่วงเวลาที่คนใช้บริการเยอะคือ ช่วงเข้าและเย็น (peak time) ราคาแพงสุดส่วนช่วงเวลาอื่นๆจะเรียก off-peak (กรณีซื้อตั๋วเดี่ยว) จ่ายค่าโดยสารบัตร Oyster ราคาจะลดลงเหมือน รถไฟฟ้ากรุงเทพที่จ่ายถูกลงเมื่อซื้อแบบรายเดือน หรือ รายสัปดาห์สำหรับการซื้อตั๋วสามารถซื้อได้จากตู้จำหน่ายตั๋วตามสถานีรถไฟใต้ดิน โดยจะมีตารางค่าโดยสารแปะอยู่ข้างตู้หากมีบัตร Oyster อยู่แล้วแนะนำให้จ่ายด้วยบัตรจะประหยัดกว่า

เดินทางด้วยรถสาธารณะ รถไฟในอังกฤษและลอนดอน

เทคนิคการดูสายรถไฟและซานชาลา (
Platform) ที่สถานีรถไฟใต้ดิน  ประเทศอังกฤษ
เนื่องจากบางสถานีเป็นสถานีใหญ่และเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟหลายสาย จึงมีหลายชานชาลา อาจชวนงงว่าจะไปทางไหนดีแนะนำให้พกแผนผังเส้นทางรถไฟใต้ดิน (Tube Map) ติดตัวไว้ด้วย แจกฟรี ตามสถานีใหญ่ๆ หรือ โหลดลงแอพมาได้เลย 
ข้อสังเกต อย่างแรกคือให้ดูว่าจากสถานีต้นทางที่เราอยู่แล้วจะไปยังสถานีปลายทางนั้นมีรถไฟสายไหนวิ่งบ้าง (ดูจากแผนผังเส้นทางรถไฟ) ในแอพก็ง่ายที่สุด ตัวอย่าง เช่น ตอนนี้อยู่สถานี Paddington แล้วจะไปสถานี Piccadilly Circus ซึ่งคือสาย Bakerloo (สีน้ำตาล) และปลายทางของสายนี้คือสถานี Elephant & Castle จากนั้นให้เรามองหาป้ายบอกทางสายรถไฟก่อน แล้วเดินต่อมาให้มองหาป้ายบอกสถานีปลายทาง ซึ่งจะบอกหมายเลขชานชาลาที่เราต้องไปขึ้น  


รถไฟ DLR (Docklands Light Railway) ประเทศอังกฤษ
วิ่งให้บริการทางฝั่งตะวันออกของลอนดอน โดยมีสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดิน (Tube) เช่น สถานี Bank,Bow Road, Canary Wharf, Stratford เป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ใช้บริการรถไฟสายนี้หากจะเดินทาง ไปยังยำน Canary Wharf และข้ามไปฝั่งกรีนิชและที่อื่น ๆ สำหรับค่าโดยสารจะเป็นอัตราเดียวกับ Tub และ London Overground และสามารถใช้บัตร Oyster หรือ Travelcard จ่ายค่โดยสารได้เช่นเดียวกันสำหรับวิธีดูชานชาลาของสถานีรถไฟ DLR จะเหมือนกันกับรถไฟใต้ดิน (Tube)

รถ London Overground
ดูแลและดำเนินการโดยการขนส่งมวลชนแห่งลอนตอน (TFL) รถไฟบนดินนี้ส่วนใหญ่จะวิ่งบริการโซนนอกเมือง แต่ยังมีสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินหรือรถไฟ National Rail ส่วนค่าโดยสารอัตราเดียวกับรถไฟใต้ดินและ DLR หรือหากจะซื้อเป็นตั๋วเที่ยวเดียว สามารถซื้อได้จากตู้จำหน่ายตั๋วที่สถานี นอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตร BritRail Pass จ่ายค่าโดยสารได้ด้วย

รถราง Tram link ประเทศอังกฤษ
รถราง (London Tram link) ในลอนดอนจะวิ่งให้บริการทางตอนใต้ในเขต Croydon และรอบๆมีเกือบ 40 สถานี ซึ่งมี 2 สถานีคือ Wimbledonและ West Croydon ที่เชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินด้วย  


รถบัสประจำทาง ประเทศอังกฤษ
รถบัสประจำทาง (London Bus) หรือรถเมล์ก็ได้เป็นการเดินทางอีกวิธีที่ลอนตอนเนอร์นิยมใช้บริการกันจำทางมีทั้งแบบชั้นเดียวและ 2 ชั้น ซึ่งมีหลายสี ไม่ได้มีเฉพาะสีแดงเท่านั้น

แต่ส่วนรถบัสแดงสองชั้นก็เพราะเป็นรถบัสที่วิ่งบริการในใจกลางลอนดอนซึ่งรถบัสแดงนี้ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ ของเมืองนี้ด้วยนั่นเอง โดยเส้นทางที่วิ่งผ่านส่วนใหญ่ก็เนสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่สำคัญต่อทางเลือกที่สะดวกไม่แพ้ Tube ดูความสวยงามของตึกอาคารผู้คนไปได้

รถบัสวิ่งบริการทั้งกลางวัน - กลางคืน รถที่บริการในเวลากลางคืน (Night Bus) จะมีสัญลักษณ์ตัว N อยู่หน้ารถ
▸ เที่ยวเดียวจ่ายด้วยบัตร Oyster จะถูกหักค่าดยสารเพียงเที่ยวละ 1-2 ปอนด์
▸ Bus & Tram Pass แบบรายวัน/รายสัปดาห์/รายเดือน ที่สามารถใช้ขึ้น-ลงรถบัสและรถ
▸ การดูป้ายผังเส้นทางรถ ประเทศอังกฤษ
▸ ป้ายรถประจำทางจะบอกข้อมูลสำคัญ คือ ชื่อป้าย ชื่อป้ายปลายทาง สายรถที่ผ่าน และ ผังเส้นทางเดินรถให้ดูด้วย

วิธีการขึ้น-ลงและจ่ายค่าโดยสาร
การโดยสารรถนัสประจำทางนั้นไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยากเลย (โดยเฉพาะหากมีบัตร Oyster พกติดตัว) โดยให้ขึ้นรถทางประตูด้านหน้า (บางคันขึ้นประตูหลัง ขึ้นไปแล้วสังเกตซ้ายมือจะมีเครื่องแตะบัตร Oyster ก็ให้แตะบัตรที่แป้น เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จากนั้นก็หาที่นั่งชั้นบนหรือชั้นล่างก็ตามจ่ายค่าโดยสารโดยแตะบัตร Oyster ที่แป้นวงกลมสีเหลืองได้เลย สะดวกเลยค่ะ ส่วนเวลาจะลงให้กดกริ่งซึ่งจะติดไว้ตามเสาต่างๆ ก่อนถึงป้าย แล้วลงรถทางประตูหลังในกรณีที่ไม่มีบัตรโดยสารต่าง ๆที่กล่าวมาในหัวช้อก่อน ๆ ก็สามารถซื้อตั๋วจากตู้ขายตั๋วที่ตั้งอยู่บริเวณ  รถเมล์ก่อนขึ้นรถ แล้วตอนขึ้นรถค่อยยื่นให้พนักงานขับรถหรือก่อนลง

รถบัสนำเที่ยว (London sightseeing Bus) ประเทศอังกฤษ
อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการเที่ยวชมลอนดอน ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยนั่นคือรถบัสสีแดง 2 ชั้นเปิดหลังคาชั้นบนจึงสามารถนั่งชมวิวแบบโอเพนแอร์เส้นทางทัวร์มีให้เลือกหลายเส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านจุดท่องเที่ยวสำคัญไม่ว่าจะเป็นพระราชวังบัคกิงแฮม, หอนาฬิกาบิ๊กเบน, ห่อคอย Tower of London, มหาวิหาร St Paul's Cathedral เป็นต้น โดยซื้อตั๋วครั้งเดียวสามารถขึ้น-ลงรถ (Hop-on Hop -off) ได้แบบไม่จำกัดเที่ยวทั้งหมด 3 เส้นทางภายใน 1 วัน ราคา 30 กว่าปอนด์ต่อคนเช็คราคาล่าสุดในเว็บด้านล่าง และตั๋วนี้รวมเส้นทางเดินทัวร์และล่องเรือ Thames  River Cruise และใช้เป็นส่วนลดค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง 


ดูรายละเอียดเพิ่มเต็มที่
▸ The Original Tour London Sightseeing (
www.theoiginaltour.com )    
▸ City Sightseeing Tours (www.city-sightseeing.com)  

สนใจทักมาคุยกันจ้า  



ติดต่อเรา





สอบถามข้อมูล

061-432-4575

ทักไลน์มา หรือ คลิกด้านล่าง เพื่อกรอกรายละเอียดให้เราติดต่อกลับ
กรอกรายละเอียด