เทคนิคเขียน SOP (statement-of-purpose)


SOP มีความสำคัญแค่ไหน?

Statement of Purpose (SOP) จดหมายแนะนำตัวเองที่ใช้แสดงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้ามหาวิทยาลัย หรือ โรงเรียนที่ต่างประเทศซึ่ง SOP จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทีมคัดเลือกเข้าของมหาวิทยาลัย หรือ โรงเรียนจะพิจารณาใบสมัครของเรา

เขียน SOP ,วีซ่านักเรียนออสเตรเลีย  ,วีซ่านักเรียนอังกฤษ

“เราเองเหมาะสม กับ คณะ/สาขาที่เราเลือกหรือไม่อย่างไร ? ” 

การเขียน SOP นั้นไม่ต่างอะไรกับการโน้มน้าวให้คนเข้ามาเชื่อเราว่า เรามีคุณสมบัติ มีความสามารถที่จะเรียนจนจบการศึกษา จาก พื้นฐาน คะแนนภาษาที่มี ผลการเรียนก่อนหน้า และ ความสามารถอื่นๆ ที่เรามีอยู่ นอกจากนี้บางมหาวิทยาลัยยังอาจใช้ SOP เพื่อพิจารณาว่าจะคัดเลือกเราเข้าเรียนได้หรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน ซึ่งอาจไม่มีการสัมภาษณ์ก่อนการเข้าเรียนทำให้การเขียน SOP ที่ดีมีโอกาสทำให้เราได้คัดเลือกไปยังโรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัย ที่เราต้องการด้วย

1. หลักสูตรที่เลือกเรียน
เกริ่นนำให้ เหตุผลว่าทำไมเลือกเรียนในสาขานี้และ มหาวิทยาลัยนี้ รวมถึงอธิบายว่าน้องๆเองเข้าใจว่าหลักสูตรนี้เรียนอะไรบ้าง และจบมาแล้วจะทำงานในด้านไหน เช่น เราจบ ป.ตรี สาขา จิตวิทยา มาการเรียนต่อในระดับ ปริญญาโท ด้านจิตวิทยาจะช่วยทำให้เราก้าวหน้าในงานอย่างไร

2. หลักสูตรนี้ เหมาะกับเราอย่างไร
หากน้องจะยื่น Statement of Purpose ในหลักสูตรใด ควรอธิบายอย่างชัดเจนว่าหลักสูตรนั้นๆ ดีอย่างไร เหมาะสมกับตัวเราอย่างไรบ้าง

3. ความสำเร็จและประสบการณ์ที่ผ่านมา
กิจกรรมและความสำเร็จจากการเรียน หรือ ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนมีอะไรบ้างใส่ลงไป โดยเฉพาะกิจกรรมที่ทำกับองค์กรขนาดใหญ่ เพราะมันจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเรามีโอกาสทำงานกับองค์กรที่ทำงานเป็นระบบ เช่น ฝึกงานก่อนจบการศึกษา ทำงานร้านอาหารกับร้านแบรนด์ดัง ชื่อทั้งที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและกิจกรรมนอกเวลา  

4. ประสบการณ์การทำงาน
โดยทั่วไป นักศึกษาจบใหม่อาจจะไม่มีประสบการณ์ทำงานมากนักให้เขียนกิจกรรมที่เคยทำชมรมของโรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัยที่เคยเข้าร่วม นอกจากนี้อาจใส่ประสบการณ์การทำงานที่คิดว่าเกี่ยวเนื่องกับหลักสูตร 

5. กีฬา และ กิจกรรมที่ชอบทำ 
กีฬาจะทำให้เราดูเป็นคนแข็งแรง เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ชอบทำงานกับคน ความสามารถด้านดนตรีทำให้เราดูเป็นคนมีสมาธิ แนะนำให้ใส่งานอดิเรกลงไปด้วยก็ดี

6. สรุปการเรียนที่นี่จะให้ผลดีอย่างไร
ย่อหน้าสุดท้ายเราควรจะสรุปให้มหาวิทยาลัย / โรงเรียน เห็นถึงความตั้งใจของน้องๆ ว่าต้องการใช้ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน จะส่งผลต่อความสำเร็จในอนาคตอย่างไร และจะนำความรู้นี้ไปพัฒนาต่อยอดต่อตนเององค์กรที่เราอยากไปทำ หรือ กิจการที่บ้านอย่างไร 

▸ Download ตัวอย่างการเขียน SOP 

 #เขียนSOP #วีซ่านักเรียนออสเตรเลีย #วีซ่านักเรียนอังกฤษ



ติดต่อเรา





สอบถามข้อมูล

061-432-4575

ทักไลน์มา หรือ คลิกด้านล่าง เพื่อกรอกรายละเอียดให้เราติดต่อกลับ
กรอกรายละเอียด